Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng của chủ tịch Clever Group

Chia sẻ dự án
Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng của chủ tịch Clever Group
10 năm làm sale, nhiều người nói rằng tôi sale giỏi. Tôi thì không quan niệm rằng tôi đang bán một cái gì đó giỏi. Mà cho rằng tôi đang tư vấn và hỗ trợ ai đó một việc gì đó.
  • Chuyên mục Tin tức
  • Lượt xem 651
Và tôi sẽ hỗ trợ bằng tất cả khả năng của mình. Dưới đây là một số nguyên tắc của tôi:
 

1, Trong một cuộc hẹn, một cuộc gặp tại công ty KH, tại công ty tôi hay tại store, không bao giờ đặt mục tiêu bán hàng lên hàng đầu mà đặt mục tiêu tìm hiểu để clarify và hỗ trợ được đối tác tối đa.

 
Các saler khi bắt đầu một cuộc gặp thường nổ máy và phát băng ghi âm rất nhanh, rất đủ mà thiếu sự caring đến bản chất cuộc gặp và bản chất KH của mình đang cần cái gì. Tôi vẫn nhớ cảm giác hừng hực khi được lắng nghe đề bài, bài toán của khách hàng và trăn trở tìm lời giải. Có nhiều bài toán viển vông không có thực, tôi ngắn gọn "việc này em không làm được, anh chị tìm cách khác. Nhưng em nghĩ bài toán này ko giải được. Rồi ra về".
 
Nhưng cũng có nhiều bài toán dễ lắm. Rất nhiều KH thực ra không hiểu rằng dịch vụ sản phẩm họ muốn mua là rất đơn giản mà nhiều lúc họ có thể tự làm được. Thay vì trick họ mua sản phẩm, dịch vụ của mình, hãy hướng dẫn họ tự làm hoặc làm giúp họ một cách đơn giản nhất. Đó cũng là nguyên tắc coi KH là bạn. Tìm hiểu, hỗ trợ, giúp đỡ họ trước. Sau này những vấn đề liên quan đến chuyên môn đó, họ sẽ gọi mình. Khi đã có sự tin tưởng tuyệt đối, việc bán hàng là rất đơn giản.
 

2, Không bao giờ nói rằng sản phẩm, dịch vụ của mình là số 1 và là tốt hơn đối thủ A-B-C.

#CleverAds rất mạnh ở dịch vụ Google, Facebook. #PhongVu rất mạnh ở HCM với 21 năm lịch sử. Nhưng công ty A có thể mạnh ở một thị trường ngách X anh chị ạ. Giải pháp của công ty em đem đến one-stop-shop cho anh chị để anh chị đỡ mất thời gian thôi. Còn thực ra sản phẩm dịch vụ của bên Y cũng rất rất ổn. Rau hữu cơ, rau an toàn của Sói Biển hay Michi, Bác Tôm thực ra là 80% cùng một nhà cung cấp anh chị ạ. Anh chị mua ở Bác Tôm cho gần nhà cũng được mà. Còn thịt heo Trung Thực chiều nay em sẽ ship tận nhà cho anh chị ạ.
 

3, Không cạnh tranh nội bộ, dành năng lượng để cạnh tranh trên thị trường:

khách tới store mua hàng, bạn mình tư vấn được cho khách, bạn có doanh thu là công ty có doanh thu. Tốt cho công ty là tốt cho mình vậy nên phải hỗ trợ tối đa cho bạn bán hàng. Bạn mới vào làm, chưa thông thạo về build case mà khách hỏi nhiều thì chạy ra giúp bạn. Đi cùng bạn sang gặp khách, khách hỏi về Online Reputation Management chưa được làm thật bảo giờ, bạn lơ ngơ thì phải đỡ lời giúp bạn. Thị trường lớn lắm, như những con sóng cả ngoài biển khơi. Con cá mất là con cá to nhưng những con cá to nhất vẫn đang bơi ngoài biển.
 

4, Khách hàng xuất hiện ở tất cả mọi nơi:

ở HN, HCM, có doanh nghiệp nào ko dùng máy tính, không cần quảng cáo thu hút khách hàng, không muốn ăn thực phẩm sạch không? Ai cũng cần! Có nghĩa là khách hàng có ở mọi nơi chúng ta tới: trên máy bay, ở sân tennis, trong quán nhậu, trong một cuộc hội thảo, trong một chuyến du lịch, những quảng cáo trên banner, trên báo giấy, trên tivi… tất tần tật những nơi đó, nếu chúng ta chịu khó vày vọc, sẽ đều tìm thấy khách hàng của mình.
 

5, Thu tiền không phải là sự kết thúc của một đơn hàng, nó là sự khởi đầu của N đơn hàng tiếp theo.

Hậu mãi: một saler chỉ thực sự thành công khi từ một KH sẽ giới thiệu cho N người khác. Word of mouth luôn là kênh mkt free và hiệu quả nhất. Để có được điều đó, phải chăm sóc KH khi ngay cả khi họ đang trong điều kiện tốt nhất, hài lòng nhất về sản phẩm dịch vụ: anh chị dùng máy có hài lòng không ạ? phần mềm có cần cài thêm cái gì không ạ? Report hàng ngày em gửi anh chị đã xem chưa ạ. Account của anh chị vẫn chạy tốt chứ ạ? Có cần em yêu cầu tối ưu gì thêm không ạ?
 

6, Tận tâm, chân thành và trung thực:

 
Cũng là những câu hỏi, những lời quan tâm đã được “học” nhưng cách diễn đạt của mỗi người là khác nhau. Bởi vì sự tận tâm, chân thành của mỗi người khác nhau. Em thấy chị đặt những 3 con gà, chắc là chị làm cỗ làm lẩu, chị có cần em chặt giúp luôn không chị ạ? Em lắp máy cho anh xong rùi nhưng em thấy cái màn hiện tại của anh đang để hơi tối, nó sẽ không tốt cho mắt bé nhà mình ạ, anh nên để độ sáng lớn hơn anh ạ. Em thấy anh đốt rất nhiều tiền trên facebook nhưng không hiệu quả, anh nghe em đi, branding ở một limit nào đó anh ạ, tiền còn lại anh dành để làm quảng cáo trading, có đơn hàng, có doanh thu… sẽ hợp lý hơn anh ạ.
 
Làm được những nguyên tắc nhỏ ở trên, bạn sẽ thấy rằng sale mà không phải là sale. Không sale nhưng đôi khi vẫn là sale, vẫn có khách hàng và khách hàng sẽ tìm đến bạn chủ động vì bạn giúp ích cho họ, bạn và công ty bạn là người có ích cho sự tồn tại của họ.

Tác giả: Nguyễn Khánh Trình
5 / 5 (0 Bình chọn)